Brauer Việt Nam - Website độc quyền của Brauer tại Việt Nam
187 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Khả năng hấp thu dinh dưỡng ảnh hưởng quyết định đến sức khỏe của trẻ

222 Lượt đọc: | 08/05/2018

Từ khi còn nhỏ, hầu như ai trong chúng ta cũng được giáo dục rằng việc ăn rau và trái cây là rất quan trọng, bởi vì chúng cung cấp cho chúng ta những loại Vitamin và khoáng chất thiết yếu, đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Khả năng hấp thu dinh dưỡng là yếu tố quyết định việc cơ thể có nhận được đầy đủ dưỡng chất hay không. Rõ ràng là, nếu bạn có một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học nhưng khả năng hấp thu của bạn lại không đáp ứng được thì so với một chế độ ăn thiếu chất cũng không khác nhau là mấy. Đây được ví như “có bột mà vẫn… không gột nên hồ”.

Khả năng hấp thu dinh dưỡng quyết định hiệu quả của việc ăn uống

Kém hấp thu dưỡng chất có trong thực phẩm tương đương với một chế độ ăn thiếu chất

Những yếu tố ảnh hưởng đến sự hấp thu dinh dưỡng

Cơ thể con người được ban tặng một hệ tiêu hóa hoàn thiện với một hệ thống enzyme đa dạng và phong phú, giúp cho chúng ta có khả năng tiêu thụ hầu như mọi loại thức ăn (thực tế, con người đứng ở đỉnh cao nhất của chuỗi thức ăn và chúng ta là thứ động vật ăn tạp nhất trên hành tinh này).

Tuy vậy, sự hấp thu dinh dưỡng của chúng ta cũng rất dễ bị ảnh hưởng, bởi nhiều yếu tố và theo nhiều cách khác nhau. Khi chúng ta già đi, các cơ quan trong cơ thể đều bị lão hóa dần và cơ quan tiêu hóa cũng vậy. Số lượng và chất lượng của các loại enzyme đều giảm xuống khiến cơ thể không thể tiêu hóa hết được lượng thức ăn nạp vào gây chậm tiêu, phân sống, hoặc nhu động ruột giảm có thể dẫn đến bệnh táo bón.

 

Một số bệnh lý cũng có thể cản trở sự hấp thu chất dinh dưỡng. Điển hình nhất là các bệnh lý ở tuyến tụy như u nang tuyến tụy, viêm tụy cấp và mạn tính,… Bởi vì tụy tạng là cơ quan tiết ra nhiều loại enzyme nhất của cơ thể, nên khi chúng không hoạt động tốt, hoặc tệ nhất là khi tụy bị viêm nhiễm nặng và phải cắt bỏ một phần sẽ làm giảm đáng kể khả năng tiêu hóa chất đạm, chất béo, và thậm chí các loại tinh bột và đường.

 

Căng thẳng, lo âu và những vấn đề tâm lý khác cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của hệ tiêu hóa. Ví dụ khi bạn bị stress chẳng hạn, dạ dày sẽ bị kích thích và tiết ra nhiều HCl hơn bình thường, điều này là không hề tốt (cái gì nhiều quá cũng không tốt), vì dư acid dạ dày tùy mức độ có thể gây hiện tượng ợ chua, ợ nóng, lâu dần dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản, hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng.

 

Ảnh hưởng của vi sinh vật đường ruột

Các vi khuẩn, nấm men và vi sinh vật đơn bào sống trong ruột đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

80% trong số hơn 100 ngàn tỷ vi khuẩn sống trong đường ruột của người là các vi khuẩn Probiotics (hay vi khuẩn có lợi). Chúng không chỉ giúp chúng ta sản xuất các Vitamin nhóm B, Vitamin K mà còn hỗ trợ tiêu hóa chất xơ và hấp thu một số chất khoáng. Và quan trọng hơn, sự sinh trưởng và phát triển của các vi khuẩn có lợi ức chế sự tăng sinh quá mức của các vi khuẩn gây bệnh, giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hiệu quả.

 

Việc lạm dụng kháng sinh, nhất là các kháng sinh phổ rộng (những kháng sinh có thể tiêu diệt hoặc kiềm chế nhiều loại vi khuẩn cùng lúc, cả vi khuẩn Gram + và Gram -) khiến cho sự đa dạng về chủng loại và sự phong phú về số lượng vi sinh vật đường ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến nhiều vấn đề về tiêu hóa, mà người ta thường gọi chung là chứng loạn khuẩn đường ruột.

Thực phẩm lên men có hiệu quả đáng kể trong việc cải thiện hấp thu

Thực phẩm lên men từ lâu đã được cho là giúp kích thích tiêu hóa, cải thiện hấp thu

 

Làm thế nào để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể?

Ngày nay, có quá nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nói chung, và sức khỏe tiêu hóa nói riêng. Tuy nhiên, chúng ta cũng có những biện pháp tương ứng để khắc phục và hỗ trợ hệ tiêu hóa giúp hấp thu đủ dưỡng chất cho nhu cầu của cơ thể.

Quan tâm nhiều hơn đến lối sống: điều này có vẻ cũ, nhưng là yếu tố tiên quyết để có một sức khỏe toàn diện. Lối sống bao gồm các hoạt động thể chất, đi ngủ đúng giờ, kiểm soát căng thẳng và stress, thậm chí là thói quen rửa tay và uống đủ nước cũng là những vấn đề cần được quan tâm.

 

Một chế độ ăn với ngũ cốc nguyên hạt, nhiều rau tươi (cung cấp chất xơ, khoáng, và các Vitamin), thịt trắng (gồm các loại thịt gia cầm và cá) được coi là tốt hơn so với chế độ ăn nhiều thịt đỏ (thịt gia súc như bò, lợn, dê,…) và thực phẩm chế biến sẵn (snack, hamburger, nước ngọt có ga,…).

 

Thậm chí cách chế biến thức ăn cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. Những món đồ rán vàng ruộm và thơm phức thực sự rất ngon miệng và ngon mắt nhưng quá trình chế biến chúng khiến các loại Protein trong thực phẩm bị biến tính, dẫn đến việc chúng khó bị tiêu hóa hơn.

Nước ép trái cây có vẻ dễ hấp thu và tiện dụng hơn là hoa quả tươi, nhưng nhiều người không biết rằng việc chỉ ép lấy nước khiến chúng ta mất đi cơ hội được nạp vào một lượng đáng kể chất xơ thực vật, các Flavonoid, Carotenoid có trong vỏ và thịt quả. Vì vậy, nếu có thể, hãy ưu tiên sử dụng trái cây tươi thay vì nước ép hoa quả.

 

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh giúp tăng cường mạnh mẽ khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể.

Các loại thực phẩm lên men như sữa chua, dưa muối, kimchi là những nguồn Probiotics tự nhiên quen thuộc. Ngoài ra, những sản phẩm bổ sung men vi sinh có thể cung cấp đa dạng chủng lợi khuẩn được các nhà dinh dưỡng học khuyến nghị vì hiệu quả hỗ trợ hệ tiêu hóa của chúng. Đây được coi là một bước đi quan trọng vì bổ sung men vi sinh có thể hỗ trợ giải quyết được gốc rễ của hầu hết những vấn đề liên quan đến sức khỏe tiêu hóa, bao gồm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể chúng ta.

 

Tham khảo tại: https://www.hyperbiotics.com/blogs/recent-articles/76292739-improving-nutrient-absorption-what-you-need-to-know

 

Liên hệ làm đại lý phân phối độc quyền khu vực?